Phát triển kỹ năng nghe tiếng Ba Lan hiệu quả

Để việc học tiếng Ba Lan được nâng cao và cải thiện hơn, ngoài việc siêng năng chăm chỉ và kiên nhẫn trong việc học thì bạn cũng cần phải đưa ra các phương pháp nghe làm sao để hiệu quả để kết hợp các yếu tố đó lại giúp bạn hoàn thiện hơn kỹ năng  của bản thân.

Nghe là kỹ năng quan trọng đối với bất cứ ai khi học hay bất cứ một ngôn ngữ nào khác. Kỹ năng nghe ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ năng phát âm và kỹ năng nói. Nếu nghe sai, chắc chắn sẽ phát âm sai và hậu quả là bạn cũng nói sai.

>> Xem thêm: Ngôn ngữ Ba Lan - quy tắc chính tả

Nghe là một kỹ năng khá là quan trọng trong giao tiếp, nhưng chúng ta lại rất yếu kỹ năng đó. Hầu như chúng ta đều học sai cách , khi học một từ mới, thông thường ta viết đi viết lại vào giấy cho quen mặt chữ sau đó mới bắt đầu đọc và nghe.

Nhưng thực chất là ta nên học nghe trước. Quy luật trước giờ đó là nghe-nói-đọc-viết, áp dụng vào việc học tiếng Ba Lan cũng như thế, khi áp dụng đúng cách, việc nghe sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Nghe mọi lúc mọi nơi

Hãy bắt đầu bằng cách nghe các bài hát, các đoạn thời sự (của người bản xứ), nghe các đoạn hội thoại. Bạn cứ mở lên và nghe sau đó cứ làm việc của mình. Việc này có tác dụng rất lớn, vì trước khi nói được, em bé đã nghe và chỉ nghe trong suốt gần một năm trời.

Những việc nên làm khi học

Khi đã nghe quen bạn nên tăng cấp độ cho mình lên, bạn nghe các đoạn thời sự nhỏ sau đó nghe các đoạn thời sự khác nhưng dài hơn. Thời sự luôn có một đoạn nhỏ giới thiệu ý chính nên bạn có thể hiểu được nội dung chính, việc này sẽ không gây khó khăn cho bạn nhiều đâu.

Những điều nên tránh khi nghe tiếng Ba Lan

- Không chú ý phát âm: Chắc hẳn bạn đã nhiều lần được nhắc nhở rằng : “Phát âm tốt sẽ nghe tốt hơn”. Điều này hoàn toàn đúng.

Tại sao lại như vậy? Đơn giản vì khi bạn phát âm sai, bạn sẽ quen với cách phát âm sai đó. Vì vậy, hãy chú ý đến việc phát âm tiếng Ba Lan. Luyện cách phát âm đúng chuẩn tiếng Ba Lan sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung ra câu chữ khi nghe hơn.

>> Xem thêm: Đại từ nhân xưng trong tiếng Ba Lan 

- Cố gắng nghe từng từ: Đây là một trong những sai lầm mà nhiều bạn thường gặp nhất. Khi nghe, nhiều bạn cho rằng mình thiếu từ vựng, cố gắng nghe được từ. Tôi cũng từng nghĩ như vậy. Tôi cũng cố gắng học thêm nhiều từ vựng. Từ nào nghe không được, tôi cố gắng nghe lại, nghe cho đến khi nghe được tất cả các từ trong bài.

Để học tốt tiếng Ba Lan

Nhưng việc này có tác hại lớn là tốn rất nhiều thời gian, bạn không thể luôn luôn nghe hết được tất cả từ vựng trong 1 bài nghe được. Bởi vì sẽ luôn có những từ mới thường xuyên xuất hiện và bạn không biết rõ nghĩa của chúng. Bạn bị cuốn theo từ vựng, và khi nghe không được 1 từ nào đó, bạn bị “khựng lại”, ráng nhớ cho ra từ đó là gì...Kéo theo không nghe được cả đoạn nghe còn lại sau đó.

Kỹ năng nghe trong tiếng Ba Lan vẫn còn khá khó cho nhiều người, vì thế hãy tìm ra bí quyết để khắc phục nhược điểm bản thân  còn mắc phải, cố gắng tìm kiếm các biện pháp để cải thiện kỹ năng nghe của mình. Bạn sẽ nghe được tiếng Ba Lan như ý muốn.

Nguồn: Internet
Share on Google Plus

About Unknown

Admin vui vẻ hòa đồng
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét